Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản cho mọi doanh nghiệp

Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng là nhiệm vụ quan trọng mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần chú trọng thực hiện. Vậy quy trình đào tạo nhân viên bán hàng gồm những bước gì và cần lưu ý những điểm quan trọng nào khi triển khai?

I. Thực trạng của quy trình đào tạo nhân viên bán hàng hiện nay

1. Doanh nghiệp chưa xác định rõ được nhu cầu đào tạo
Việc phân tích nhu cầu đào tạo là quá trình cần thiết giúp doanh nghiệp sắp xếp được thứ tự ưu tiên hay các mức độ cấp thiết của nhu cầu, dựa vào đó để đưa ra chương trình đào tạo phù hợp và hiệu quả trong tương lai.
Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng xác định rõ ràng được nhu cầu đào tạo của mình từ đầu, cũng như thường đắn đo xem đâu là những kiến thức, kỹ năng nền tảng cho nhân viên bán hàng. Hay liệu kiến thức này có phù hợp với từng bộ phận nhân viên bán hàng hay không? Chính những điều này dẫn đến thực trạng doanh nghiệp chưa xây dựng được các chương trình đào tạo sát với mong muốn nhân viên cũng như đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp.
2. Quy trình tổ chức chưa bài bản
Để xây dựng quy trình đào tạo nhân viên bán hàng một cách bài bản đòi hỏi doanh nghiệp dành nhiều thời gian để nghiên cứu giáo án, lộ trình, cách đánh giá. Bạn có thể tham khảo quy trình đào tạo nhân viên để xây dựng lộ trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản.
Không ít doanh nghiệp còn bỡ ngỡ khi tiến hành đào tạo nhân viên bán hàng, thậm chí là bỏ qua bước vô cùng quan trọng này. Bên cạnh đó, việc tổ chức đào tạo chưa bài bản còn dễ đẩy nhân viên vào tình trạng khó sắp xếp công việc của mình để tham gia khóa học.

3. Kinh phí đào tạo eo hẹp

Đào tạo nhân viên bán hàng là hoạt động cần thiết giúp duy trì và phát triển trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng của đội ngũ bán hàng để họ tăng năng suất và chất lượng làm việc, từ đó tạo ra hiệu quả kinh doanh tốt hơn, giúp công ty tăng trưởng doanh thu. Lợi ích kể trên thì ai cũng biết, tuy nhiên liệu có phải 100% các chương trình đào tạo đều mang lại hiệu quả ngay lập tức? Chắc chắn câu trả lời là không.

Quá trình đào tạo nhân viên bán hàng cần được thực hiện thường xuyên trong một khoảng thời gian dài, vậy nên chi phí mà doanh nghiệp dành ra cho chương trình đào tạo là tương đối lớn. Nếu như đầu tư không đủ sẽ ảnh hưởng đến các chương trình đào tạo, chất lượng đào tạo cũng như trải nghiệm học tập của nhân viên.

Kinh phí đào tạo eo hẹp

Chưa có phương thức đào tạo phù hợp

Phương thức đào tạo là vấn đề cần đặt ra đầu tiên khi tổ chức chương trình đào tạo nhân viên bán hàng. Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng phương pháp đào tạo truyền thống gây ra nhiều áp lực và kém hiệu quả. Việc phải tiếp nhận lượng kiến thức rất lớn trong khoảng thời gian ngắn dẫn đến sự quá tải. Hơn nữa, các công ty thường yêu cầu nhân viên trong quá trình đào tạo vẫn phải hoàn thành kịp công việc của mình khiến cho họ không thể tập trung vào khóa học.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp nên cân nhắc áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến. Lợi ích nổi bật của hình thức này là cho phép đội ngũ nhân viên bán hàng lựa chọn, sắp xếp thời gian phù hợp, đồng thời các cấp lãnh đạo cũng có thể theo dõi tiến trình đào tạo nhân viên bán hàng của mình.

II.  Tầm quan trọng của việc đào tạo nhân viên bán hàng 

1. Tăng doanh số bán hàng 

Mọi doanh nghiệp đều hướng tới mục tiêu tăng trưởng doanh số, đây là một trong những yếu tố tiên quyết giúp gia tăng lợi nhuận và giảm thời gian quay vòng vốn. Qua các buổi đào tạo, nhân viên bán hàng có cơ hội nâng cao năng lực và kỹ năng làm việc của mình một cách hiệu quả nhất. Từ đó, thu hút và thuyết phục được ngày càng nhiều khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Tăng doanh số bán hàng
Đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả giúp tăng doanh số bán hàng

Ngoài ra, với tỷ lệ “chốt sale“ thành công cao hơn góp phần thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành. Qua đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm nguồn lực của mình bởi so với việc tìm kiếm một khách hàng mới sẽ tốt nhiều công sức, nhiều chi phí hơn, thì việc chăm sóc một khách hàng cũ sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.

2. Sở hữu nhân viên bán hàng chất lượng 

Nhân viên bán hàng là cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, là bộ phận tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với khách hàng. Họ cũng là người tiến hành thu thập trao đổi thông tin nhằm nắm được mong muốn, nguyện vọng của khách hàng đối với sản phẩm của công ty.

Mặt khác, trong quá trình cân nhắc, đưa ra quyết định mua sản phẩm khách hàng có thể đối diện với rất nhiều vấn đề như thiếu hụt thông tin hoặc cần sử dụng dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đối với những trường hợp như vậy, người được khách hàng tìm đến không ai khác ngoài nhân viên bán hàng chứ không phải là công ty.

Sở hữu nhân viên bán hàng chất lượng
Đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả giúp doanh nghiệp sở hữu đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng

Vì vậy, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhân viên bán hàng để có được một đội ngũ thống nhất về nghiệp vụ bán hàng, thái độ và trách nhiệm trong công việc, qua đó giúp mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng ngày càng bền chặt, nâng cao lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

3. Gây dựng uy tín trong mắt khách hàng 

Thương hiệu là một trong những yếu tố điều đầu tiên khách hàng cân nhắc khi phát sinh  nhu cầu tìm kiếm sản phẩm, và họ có xu hướng ưu tiên lựa chọn một doanh nghiệp có thương hiệu mạnh. Việc xây dựng một thương hiệu uy tín sẽ giúp khách hàng dễ dàng đón nhận những gì họ có thể mong đợi từ doanh nghiệp, làm tăng lòng tin và uy tín của khách hàng. Bằng việc xây dựng uy tín thương hiệu, doanh nghiệp sẽ làm bật lên được ưu điểm của họ so với các đối thủ cạnh tranh khác. Đây là một trong số các yếu tố quyết định để giành được khách hàng ngay trong quá trình lựa chọn sản phẩm của họ ở thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung gây dựng uy tín thông qua các chiến lược Marketing và PR. Tuy nhiên đó không phải là cách duy nhất để chiếm được lòng tin của khách hàng. Tập trung vào đào tạo nhân viên bán hàng được xem là cách nhanh nhất cũng như là cách tiết kiệm chi phí nhất cho các doanh nghiệp để gây dựng uy tín trong mắt khách hàng.

4. Nâng cao lợi thế cạnh tranh 

Lợi thế cạnh tranh được hiểu là những yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, vượt trội hơn so với các đối thủ trên thị trường. Vì vậy, việc đào tạo nhân viên bán hàng một cách bài bản cũng có thể trở thành một chiến lược tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Cùng một sản phẩm có chất lượng như nhau, người tiêu dùng thường có xu hướng lựa chọn nhãn hàng có đội ngũ nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, thân thiện, tư vấn tốt.

banner

Các phương pháp đào tạo nhân viên bán hàng

Việc đào tạo nhân viên bán hàng sẽ không đạt hiệu quả tối đa nếu nhà quản lý không có phương pháp phù hợp.

1. Đào tạo thực tế

Đào tạo thực tế đối với lĩnh vực bán hàng là chìa khóa chính giúp nhân viên bán hàng nhanh chóng nắm bắt công việc. Theo một nghiên cứu từ Brainshark, khi việc nhân viên bán hàng được đào tạo thực tế, học thật, làm thật thì chỉ số ROI có thể tăng lên đến 4 lần.

Đào tạo thực tế nhân viên bán hàng cũng cung cấp hiệu quả kinh nghiệm cần thiết để xử lý công việc. Ngoài ra, đào tạo thực tế giúp nhân viên nâng cao kỹ năng xử lý tình huống. Ví dụ, doanh nghiệp có thể đào tạo nhân viên bằng cách phát lại một số đoạn ghi âm các cuộc gọi telesales thành công hoặc thất bại và nhân viên mới cùng học hỏi và rút kinh nghiệm.

Và cách duy nhất để nhân viên bán hàng thành công là phải được bán hàng thực tế cho khách. Các nhân viên bán hàng cần thực hành thực tế và lặp đi lặp lại các công việc của mình để thông thạo quy trình bán hàng cũng như hiểu rõ khách hàng của mình để đáp ứng công việc tại từng doanh nghiệp khác nhau.

2. Chia sẻ câu chuyện thành công để tạo động lực

Sự gắn bó và tinh thần của nhân viên bán hàng cao có thể tác động trực tiếp đến kết quả bán hàng và sự hài lòng của khách. Theo Viện Nghiên cứu Kinh doanh Quốc gia Hoa Kỳ, thái độ của nhân viên ảnh hưởng đến 40% đến 80% sự hài lòng của khách hàng.

Việc đào tạo thông qua các lý thuyết thôi là chưa đủ, các câu chuyện bán hàng thành công luôn là bài giảng lấy được cảm hứng của nhân viên bán hàng nhiều nhất. Chia sẻ những thành công là phương pháp được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn. Phương pháp này giúp nhân viên bán hàng cảm thấy có động lực hơn và khuyến khích họ làm việc chăm chỉ hơn và thông minh hơn.

Ví dụ: Tại Yesware, các nhân viên bán hàng xuất sắc sẽ được thông báo rộng rãi toàn công ty. Khi một nhân viên bán hàng đạt mục tiêu & KPI, họ sẽ nhận được một ngôi sao vàng lớn trên bàn làm việc của họ. Điều này vô hình chung đặt sự chú ý vào thành tích cá nhân của các nhân viên khác và họ cũng muốn được công nhận khi hoàn thành tốt công việc.

Đánh giá

Chưa có đánh giá nào.

Hãy là người đầu tiên nhận xét “Quy trình đào tạo nhân viên bán hàng bài bản cho mọi doanh nghiệp”

Đăng Ký Nhận Tư Vấn